7/18/2554

ปัญหาทางไฟฟ้าที่มีผลกระทบกับเครื่องใช้ไฟฟ้า

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน

วันนี้ผมขอพูดถึงเรื่องปัญหาทางไฟฟ้า ที่มีผลกระทบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราใช้กันภายในบ้าน ว่ามีอะไรบ้าง เรามาดูกันเลยครับว่าท่านเคยเจอกับปัญหาเหล่านี้หรือไม่

1. ไฟกระชาก (Surge) คือ แรงดันหรือกระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นชั่วขณะที่เกิดขึ้นในระบบไฟฟ้า บางทีก็เรียกว่า Transient เกิดขึ้นภายใน 10 us (10 ไมโครวินาที)
สาเหตุเกิดจาก ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ เช่น ฟ้าผ่า ฝนฟ้าคะนอง พายุ หรือ ระบบการจ่ายไฟฟ้าบกพร่อง หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด การตัดต่อของอุปกรณ์ไฟฟ้ากำลังขนาดใหญ่ ส่งผลให้อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ หยุดทำงานหรือชำรุดเสียหายในทันที

2. ฟ้าผ่า (Spike) คือ แรงดันหรือกระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นมหาศาล และเกิดอย่างเฉียบพลันทันที
สาเหตุเกิดจาก ฟ้าผ่า ส่งผลให้อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เสียหายในทันที

3. ไฟตกและไฟเกิน (Under & Over Voltage) คือ แรงดันไฟฟ้าที่ต่ำ หรือสูงกว่า 220 โวลท์ 
สาเหตุเกิดจาก ระบบการจ่ายไฟฟ้าบกพร่อง ความต้องการไฟฟ้าในช่วงเวลานั้นอาจมากหรือน้อยกว่าปกติ โดยส่วนมากเหตุการณ์นี้จะพบได้ในย่านโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งส่งผลต่อผู้อยู่อาศัยในย่านนั้นๆ ด้วย ส่งผลให้อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ทำงานผิดปกติหรือเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ

4. ไฟติดๆ ดับๆ (Short Interruption) คือ ภาวะที่ไฟฟ้ามาเป็นช่วงๆ ไม่แน่นอน ไม่สม่ำเสมอสาเหตุเกิดจาก ฟ้าผ่า ฝนฟ้าคะนอง ระบบการจ่ายไฟฟ้าบกพร่อง ส่งผลให้อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เสียหาย ทำงานผิดปกติหรือเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ

5. สัญญาณรบกวน (Noise ) คือ สัญญาณรบกวน ซึ่งมีอยู่ 2 ชนิดหลักๆ คือ สัญญาณรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้า (EMI) และสัญญาณรบกวนจากคลื่นวิทยุ (RFI)
สาเหตุเกิดจาก อุปกรณ์อื่นๆ ในระบบหรืออุปกรณ์ในระบบเองผลิตขึ้นขณะทำงาน ส่งผลให้อุปกรณ์นั้นๆ ทำงานผิดพลาด เกิดความรำคาญต่อผู้ใช้งาน

ทั้ง 5 ปัญหานี้ ส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์เครื่่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดความรำคาญ การทำงานผิดพลาด อายุการใช้งานของอุปกรณ์สั้นลง หรือหนักถึงขั้นเสียหายโดยทันทีครับ

ในครั้งหน้าผมจะมาคุยเรื่องการป้องกันและวิธีการแก้ไขให้ท่านผู้อ่านได้ทราบต่อไปครับ

by : nontsmith

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น