7/15/2554

Google เล็งเปลี่ยนชื่อ Picasa, Blogger

รายงานข่าวล่าสุดจากเว็บไซต์ Mashable ระบุว่า Google อาจจะเปลี่ยนชื่อ Picasa และ Blogger ไปเป็น Google Photos และ Google Blogs แทน อย่างไรก็ดี ทางบริษัทปฎิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวที่มีการเผยแพร่ออกมาว่า จริงเท็จประการใด


ข่าวการตัดสินใจเปลี่ยนชื่อ หรือแบรนด์ (rebranding) ของสองผลิตภัณฑ์ทีมีผู้ใช้หลายล้านรายของ Google ครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเดียวกันกับที่ทางบริษัทเปิดตัวบริการ Google+ ที่ขณะนี้ยังเป็นเวอร์ชันเบต้า และให้เฉพาะผู้ใช้ที่ได้รับเชิญเท่านั้น อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวว่า Google ไม่ได้มีแผนที่จะยกเลิกบริการทั้งสองแต่อย่างใด แต่ต้องการเปลี่ยนชื่อ เพื่อให้สอดคล้องกับแบรนด์หลัก โดยคาดว่าทางบริษัทจะมีการเปลี่ยนชื่อบริการทั้งสองภายในช่วงเดือนถึงเดือนครึ่ง


ความจริง Google+ จะมีบริการภาพถ่ายดิจิตอล (Photo Service) ที่ทำงานคล้ายกับ Picasa โดยจะเชื่อมโยงกับอัลบั้มภาพของ Picasa ได้ด้วย ดังนั้นมันจึงมีความเป็นไปได้ค่อนข้างมากทีเดียวที่ Google อาจจะต้องการเปลี่ยนชื่อบริการทั้งสองให้เป็นหนึ่งเดียว ส่วนทางด้านบริการ Blogger ที่เปิดมาได้ 11 ปี กำลังจะมีการปรับโฉมครั้งใหญ่ โดยข้อมูลเบื้องต้นทีมีการเปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ก็คือ Google จะเปลี่ยนตัว editor, dashboard พร้อมทั้งการสืบค้นบน Mobile ตลอดจนเครื่องมือในการสืบค้น Content ใน Blogger ใหม่ พร้อมทั้งกล่าว "ทั้งหมดนี้คือข้อมูลที่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยได้" แสดงว่ายังมีข้อมูลบางส่วนที่ผู้บริโภคยังไม่รู้ ซึ่งนั่นอาจหมายถึงการเปลี่ยนแบรนด์ควบคู่ไปพร้อมกับปรับดีไซน์ก็เป็นได้ (Google+ไม่มีบริการ Blog) ประเด็นที่กูรูทั่วโลกกำลังจับตามองก็คือ ช่วงนี้ Google มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ของบริการ ตั้งแต่เสิร์ชไปจนถึง Gmail และ Google Calendar พร้อมๆ กันแบบยกแผง จนดูเหมือนกับทางบริษัทเตรียมยกเครื่องบริการครั้งใหญ่ เพื่อต่อกรกับคู่แข่งที่มาจากหลายๆ ด้าน

Credit : www.arip.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น