7/21/2554

สุขภาพกับไอที


สวัสดีค่ะ...สำหรับบทความนี้ขอพูดถึงเรื่อง “สุขภาพกับไอที” ค่ะ ซึ่งในปัจจุบันในชีวิตของคนเรา ส่วนมากต้องเข้าไปคลุกคลีอยู่กับอุปกรณ์ด้านไอที ด้านอิเล็กทรอนิกส์ ไม่มากก็น้อย และสิ่งเหล่านี้แหละค่ะที่ส่งผลโดยตรงกับสุขภาพของเรา เรามาดูกันค่ะว่าสิ่งเหล่านี้ส่งผลกับเราอย่างไรบ้าง

สายตา
เรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญค่ะ เนื่องจากดวงตาเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของคนเราเป็นอย่างมาก สิ่งที่ทำให้สุขภาพสายตาของเราไม่ดี อาทิเช่น การดูทีวีในระยะใกล้มากๆ, การเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์, การอ่านหนังสือเป็นเวลานานเกินไป, การใช้คอมพิวเตอร์/Notebook, การใช้โทรศัพท์มือถือ หรือว่าจะกด BlackBerry กันตลอดเวลา อันนี้นอกจากจะทำให้เสียสายตาแล้ว ยังทำให้เกิดอาการนิ้วล็อกด้วยค่ะ และสาเหตุอื่นๆ อีกมากมายที่ไม่ได้กล่าวถึง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นปัญหาดังกล่าวเกิดจากการที่เราไม่ได้ออกกำลังสายตาค่ะ ซึ่งการที่เรา Focus ไประยะใดระยะหนึ่งนานๆ โดยไม่มีการปรับสายตาเพื่อไป Focus ในระยะอื่นบ้าง อาจส่งผลต่อสายตาในระยะยาวได้ เหมือนกับว่าตาเรามันจะชินกับระยะ Focus ในระยะนั้นๆ ที่สุดค่ะ
กล้ามเนื้อและกระดูก
นิ้ว หาก เราใช้ Keyboard เป็นเวลานานๆ ก็คงไม่ดีแน่นอนค่ะ เนื่องจากนิ้วไม่ได้มีการยืดเส้นยืดสาย ซึ่งหากปล่อยไปนานๆ อาจส่งผลระยะยาวได้ค่ะ
ศอก หัวไหล่ และข้อมือ หาก ตำแหน่งของ Mouse และ Keyboard อยู่ในระดับที่ไม่เหมาะสม ทำให้ข้อต่อต่างๆ งออยู่เป็นเวลานานๆ และ ไม่ได้ระดับ อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดเมื่อย หรือบางรายถึงขั้นอักเสบได้กันเลยทีเดียวค่ะ
หลังและคอ อันนี้เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะเป็นเหมือนกันค่ะ ใช้คอมพิวเตอร์ไปเรื่อยๆ ก็เริ่มออกอาการอยากจะเลื้อยซะงั้น ซึ่งก็จะส่งผลในระยะยาวทำให้เกิดอาการปวดหลัง หรือส่งผลถึงกระดูกสันหลัง เช่น กระดูกทับเส้นประสาท หมอนรองกระดูกเคลื่อนค่ะ ถ้าเป็นเช่นนั้นสิ่งที่เราเสียไปไม่คุ้มแน่ค่ะ ค่ารักษาคงบานปลายแน่นอนค่ะ
พุง ได้ยินไม่ผิดหรอกค่ะ หลายคนคงจะงงว่ามันเกี่ยวอะไรกัน คืออย่างนี้ค่ะ เนื่องจากเวลาที่เราใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ โดยไม่ได้ออกกำลังกาย พลังงานจะไม่ถูกเผาผลาญในปริมาณที่เหมาะสม ก็ก่อให้เกิด "กล้ามเนื้อท้องที่ยื่นออกมาในอากาศ" หรือที่เราเรียกกันว่าพุงไงคะ รวมถึงหลายๆ คน ที่เครียดแล้วต้องหาทางออกในการระบายด้วยการกินตลอดเวลาระหว่างทำงานหน้าจอ คอมพิวเตอร์ ก็อาจส่งผลดังกล่าวได้เช่นกันค่ะ รู้อย่างนี้แล้ว เวลาที่คุณเครียด ยังจะหาทางออกด้วยวิธีนี้กันอยู่รึเปล่าคะ โดยเฉพาะสาวๆ คิดให้ดีๆ นะคะ
เชื้อโรค
เชื่อ ไหมคะว่า บางที Keyboard และ Mouse ที่เราใช้ อาจจะสกปรกกว่าชักโครกก็เป็นได้ โดยเฉพาะถ้าเราใช้อุปกรณ์เหล่านี้ร่วมกับผู้อื่น อาจติดเชื้อโรคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแบคทีเรีย หรือไวรัส (หรือจะเป็นหวัด 2009 Service Pack 2 ? ) ฮ่าๆๆๆ ถ้าเราไม่คิดที่จะรักษาความสะอาดที่อุปกรณ์เหล่านั้น ก็ต้องขอร้องเลยค่ะว่า ก่อนจะหยิบจับอาหาร หรือทำอะไรก็ตาม อย่าลืมล้างมือเด็ดขาด โอเคมั้ยคะ
และ สิ่งที่นำมาแบ่งปันนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกคนนะคะ ไหนๆ ก็ต้องพัวพันกับสิ่งเหล่านี้แล้ว ก็ขอให้ชาวไอทีดูแล รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น