7/21/2554

มาเลือกประเภทของหลอดไฟและการให้แสงสว่างตามการใช้งานกันเถอะ

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน

วันนี้ผมจะมานำเสนอการเลือกหลอดไฟเพื่อการใช้งานให้เหมาะสมกับความสว่างที่ต้องการครับ

ปัจจุบันนี้แสงสว่างจากไฟฟ้าเป็นสิ่งจำเป็นจริงๆครับ ถ้าไฟดับขึ้นมาทุกท่านคงรู้สึกหงุดหงิดกันแน่ๆ แต่ถ้าเราใช้หลอดไฟไม่ถูกต้องหรือแสงสว่างเหมาะสมอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการมองเห็นสีสรร หรือปวดตาเวลาอ่านหนังสือก็เป็นได้ครับ

หลอดไฟที่ใช้กันในปัจจุบันนี้มี 3 ชนิดที่จะแนะนำครับ

1. หลอดไส้ (Incandescent Lamp) เป็นหลอดไฟที่ใช้กันในยุคแรก ๆ บางทีเรียกกันว่าหลอดดวงเทียน เพราะมีแสงแดง ๆ เหมือนแสงเทียน ใช้ความร้อนในการเผาไส้หลอด ไส้หลอดทำด้วยทังสเตน มีทั้งแบบหลอดใสและหลอดฝ้า รวมถึงหลอดฮาโลเจนด้วย แต่หลอดฮาโลเจนจะให้ความสว่างมากกว่าและอายุการใช้งานนานกว่า จึงนิยมมากกว่า หลอดประเภทนี้ให้แสงเป็นโทนอุ่น สีเหลืองอ่อนถึงเหลืองเข้มทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย ซึ่งเหมาะแก่การนำมาใช้ภายในบ้าน ห้องอ่านหนังสือ ห้องนอน หรือแม้กระทั่งห้องอาหารหรือร้านค้าที่เน้นโชว์สินค้าด้วย เพราะแสงของหลอดชนิดนี้ให้สีใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุดครับ

ข้อดี สามารถหรี่ไฟ หรือสร้างบรรยากาศได้ตามแสงสว่างที่ต้องการ
ข้อเสีย กินไฟมาก อายุการใช้งานสั้น

2. หลอดฟลูออเรสเซนต์ (Fluorescent) เป็นหลอดไฟฟ้าแบบไม่มีไส้หลอด บริเวณหลอดแก้วด้านในเคลืือบด้วยสารเรืองแสง ก๊าชที่บรรจุอยู่ภายในหลอดจะแตกตัวเป็นไอออน เมื่่อแรงดันที่ขั้ว แคโถดทั้งสองข้างของหลอดมีค่าสูงพอ ความต้านทานภายในหลอดก็จะต่ำลงทำให้กระแสไฟฟ้าหลผ่านหลอดแก้วไปกระทบไอ ปรอท ทำให้ไอปรอทเปล่งรังสีอัลตราไวโอเลตออกมากระทบกับสารเรืองแสงที่เคลือบ ผิวด้านในของหลอดแก้ว หลอดจึงสว่างขึ้น โดยมีอุปกรณ์ประกอบในการใช้งานร่วมด้วยคือ บัลลาสต์และสตาร์ทเตอร์ ในปัจจุบันมีการพัฒนาเป็นบัลลาสต์และสตาร์ทเตอร์เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ทำให้ใ้้ช้งานได้สะดวกขึ้นและเล็กกระทัดรัดขึ้นด้วย
หลอดชนิดนี้ให้แสงฟุ้งเพราะมีการเปล่งแสงรอบตัวเอง แสงสว่างกว่าหลอดไส้ อายุการใช้งานนาน 8000-12000 ชั่วโมง มี 3 ลักษณะแสง

Warm White แสงออกสีขาวอมชมพู ให้สีใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด
Daylight แสงออกสีขาวอมฟ้า หลอดชนิดนี้ใช้เมื่อต้องการเปรีียบเทียบสีของวัตถุให้ชัดเจน เช่น
ผ้าสีดำกับสีน้ำเงินหรือกรมท่าหรือสีที่มีความใกล้เคียงกันมาก
Cool White แสงออกสีขาวจัด ให้ความรู้สึกกระฉับกระเฉง กระตุ้นให้คนอยากทำงาน

ข้อดี ให้แสงสว่างชัดเจน อายุการใช้งานนาน ประหยัดไฟ ไม่เกิดความร้อนของหลอดมาก
ข้อเสีย หรี่ไฟสร้างบรรยากาศไม่ได้ (ต้องใช้หลอดรุ่นพิเศษ) ราคาสูง
หลอดชนิดนี้เหมาะกับ ห้องสมุด ห้องครัว ห้องแต่งตัวตู้เสื้อผ้า ห้องออกกำลังกาย หรือบริเวณที่ต้องการแสงสว่างมากๆ

3. หลอด LED (Light Emitting Diode) คืออุปกรณ์สารกึ่งตัวนำที่สามารถเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานแสงโดยตรง หลอดLEDให้แสงสีเดียวเมื่อเทียบกับหลอดชนิดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นหลอดไส้ หลอดฟลูออเรสเซ็นต์ หลอด Metal Halide หรือหลอดอื่นๆ ที่มีการปล่อยประจุไฟฟ้าออกมา หลอดจำพวกนี้ส่วนใหญ่นอกจากที่ให้แสงสว่างแล้ว ยังมีการปล่อยพลังงานอื่นๆออกมาด้วย เช่น รังสีอินฟาเรต รังสีอัลตราไวโอเรต ซึ่งรังสีต่างๆนี้ ส่งผลต่อวัตถุที่มีความไวต่อรังสี เช่น ภาพเขียนหรือแม้กะทั่งผิวหนังของเราเอง
LED ได้ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในด้านสีของแสงที่เปล่งออกมา ไม่ว่าจะเป็นสีแดง ,สีเขียว ,สีส้ม และทำให้วงการแอลอีดีพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วคือสีน้ำเงิน ซึ่งการเกิดขึ้นของแอลอีดีสีน้ำเงินนี้ ทำให้ครบแม่สี 3 สี คือ สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน และเกิดเป็นจุดเริ่มต้นของจอแอลอีดี และแอลอีดีในงานไฟประดับต่างๆ

ข้อดี ขนาดเล็กและเบา ใช้พลังงานน้อย อายุการใช้งานนานสุด 1 แสนชั่วโมง ไม่เกิดความร้อน หลอดไม่ขาดไม่แตกหัก
ข้อเสีย ราคาแอลอีดีในปัจจุบันมีราคาที่สูงมากเมื่อเทียบกับหลอดที่ให้แสงสว่างชนิด หายากกว่า
สำหรับหลอด LED สามารถประยุกต์ใช้แทนหลอดไส้และหลอดฟลูออเรสเซนต์ได้เป็นอย่างดีแต่ราคายังเป็นจุดตัดสินใจอยู่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น